You are currently viewing Tổng quan về tiền điện tử và cách khai thác tiền điện tử

Tổng quan về tiền điện tử và cách khai thác tiền điện tử

Tóm tắt:

Bitcoin là một loại tiền điện tử phi tập trung ngang hàng đầu tiên được tạo ra bởi một cá nhân dưới bút danh Satoshi Nakamoto. Tầm quan trọng của tiền điện tử kỹ thuật số và khái niệm về blockchain đã được một số nhà phát triển và tổ chức khám phá. Nó được coi là một trong những phương thức thanh toán an toàn và dễ dàng, có thể được sử dụng phổ biến trong tương lai. Trong bài báo này, chúng tôi khảo sát các chủ đề khác nhau về Bitcoin như khối, chuỗi khối (blockchain), quy trình khai thác và bằng chứng công việc PoW (Proof-of-Work).

 Từ khóa: Bitcoin, Tiền điện tử (Cryprocurrency), Blockchain, Bằng chứng công việc (Proof-of-Work), khai thác (Mining), SHA-256.

Đọc thêm:

1.1.           Giới thiệu

Bitcoin là một loại tiền điện tử ảo phi tập trung, phân tán, ngang hàng được tạo ra bởi một cá nhân dưới bút danh Satoshi Nakamoto vào năm 2009 [1]. Nó có thể được coi là một dạng tiền chỉ tồn tại trực tuyến và được gọi là tiền ảo. Trở lại năm 2009, đó chỉ là một ý tưởng. Bitcoin được chuyển từ người này sang người khác trực tiếp thông qua internet mà không có sự tham gia của bên thứ ba tập trung như hệ thống ngân hàng. Đặc biệt, chủ sở hữu có toàn quyền kiểm soát Bitcoin và có thể sử dụng chúng bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu. Hệ thống này loại bỏ bên thứ ba cũng giúp loại bỏ các khoản phí không cần thiết bắt buộc phải trả cho bên thứ ba. Bitcoin hoạt động dựa trên khái niệm về Blockchain. Blockchain là chuỗi các khối chứa tất cả các giao dịch với tệp băm của khối đó và cũng là mã băm của khối trước đó. Vì Bitcoin không có bất kỳ máy chủ tập trung nào để kiểm soát dòng chảy của tiền tệ, nên nó được tạo ra bởi quá trình được gọi là khai thác (mining) [1]. Mạng bitcoin được bảo mật bởi các cá nhân được gọi là thợ đào. Bitcoin có thể được sử dụng để thay thế cho tiền vật chất trong việc mua và bán hàng hóa. Nó có thể được mua, bán và thậm chí trao đổi sang các loại tiền tệ vật chất khác. Từ Hình 1 dưới đây, chúng ta có thể thấy Bitcoin khác với hệ thống ngân hàng thông thường như thế nào.

dayhocSTEM Tiền điện tử và các cách khai thác
Hình 1. Hệ thống Bicoin so với hệ thống tiền tệ thông thường.

Kể từ khi Bitcoin được giới thiệu vào năm 2009, nó đã thu hút rất nhiều sự chú ý từ một số lĩnh vực chủ yếu nhắm vào lĩnh vực học thuật và công nghiệp. Với vốn hóa thị trường là 132 tỷ đô la và hơn 187.000 tổng số giao dịch được xác nhận mỗi ngày (theo thống kê vào tháng 7 năm 2018), Bitcoin là tiền điện tử thành công nhất cho đến nay. Bitcoin bắt đầu hoạt động trên thị trường trao đổi vào ngày 17 tháng 3 năm 2010 dưới sàn giao dịch BitcoinMarket.com hiện đã không còn tồn tại. Giao dịch Bitcoin trong thế giới thực đầu tiên được thực hiện bởi Laszlo Hanyecz bằng cách mua hai chiếc pizza với giá 10.000 BTC (tương đương 0,008 đô la trong thời gian đó) [2]. Sự tăng trưởng của vốn hóa thị trường của Bitcoin được thể hiện trong biểu đồ bên dưới [5].

STEM Tiền điện tử và các cách khai thác

Hình 2. Biểu đồ sự tăng trưởng về vốn của Bitcoin.

Từ biểu đồ tăng trưởng vốn hóa thị trường ở trên, chúng ta có thể thấy rằng Bitcoin đã trải qua quá trình tăng trưởng nhanh chóng để trở thành một loại tiền điện tử quan trọng. Bắt đầu từ giá trị 0,008 đô la trên 1 BTC, nó đã tăng giá trị thị trường lên tối đa gần 19.500 đô la cho 1 BTC vào tháng 12 năm 2017 [5]. Vì thị trường tiền điện tử biến động mạnh, giá không bao giờ giữ nguyên mọi lúc. Nó không ngừng tăng giảm tùy thuộc vào cổ đông và thị trường chứng khoán. Bitcoin đã và đang phát triển trong nhiều nền tảng kinh doanh khác nhau như một sự thay thế cho tiền tệ fiat ngày nay. Một số quốc gia bao gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản và Canada bắt đầu công nhận Bitcoin như một phương thức thanh toán [14]. Nhiều nhà hàng ở New York cũng bắt đầu sử dụng Bitcoin như một nguồn thay thế cho tiền tệ. Mỗi người dùng Bitcoin đều có một địa chỉ đóng vai trò như một số tài khoản trong hệ thống ngân hàng. Cũng giống như chúng ta sử dụng số tài khoản để chuyển một số tiền nhất định sang tài khoản khác, tương tự như vậy, chúng ta sử dụng địa chỉ Bitcoin để chuyển Bitcoin từ người này sang người khác. Xương sống cơ bản của Bitcoin không phải là ngân hàng xác minh giao dịch. Thay vào đó, có những thợ đào (miner) đang giải câu đố toán học phức tạp để xác minh giao dịch.

1.2.           Các chủ đề liên quan

1.2.1.     Khối và chuỗi khối (Blockchain)

      Blockchain là phát minh vĩ đại không thể phủ nhận của thế kỷ 21. Blockchain ban đầu được mô tả vào năm 1991 bởi một nhóm các nhà nghiên cứu và ban đầu nhằm mục đích đánh dấu thời gian các tài liệu kỹ thuật số để không thể cập nhật chúng hoặc giả mạo chúng. Sau đó, Bitcoin đã triển khai blockchain cho tiền kỹ thuật số và giờ đây, tiềm năng của nó cũng đang được nghiên cứu cho các lĩnh vực khác. Do đó, nó được coi là một công nghệ mang tính cách mạng có tiềm năng thay đổi thế giới với việc Bitcoin ngày càng trở nên phổ biến hơn cả về mặt kỹ thuật và kinh tế. Blockchain là một mạng lưới các máy tính (được gọi là các nút) tất cả đều có cùng lịch sử giao dịch, được xác thực bởi mọi máy tính mới muốn tham gia giao dịch. Nó là một sổ cái (ledger) phân tán hoàn toàn mở đối với bất kỳ ai. Nó là một chuỗi các khối được liên kết lại. Nó là một hệ thống phi tập trung làm cho mạng Bitcoin độc lập với một bên thứ ba tập trung. Khối đầu tiên được tạo trong Bitcoin được gọi là khối Genesis. Chiều cao của khối Genesis là 0 và sau đó với mỗi khối được thêm lên trên nó sẽ tăng chiều cao của khối lên 1. Tất cả các khối khác đều được liên kết với khối Genesis này. Thông tin được lưu trữ trên khối là kích thước của khối tính bằng byte, tiêu đề của khối với một số trường trong đó và tổng số giao dịch. Tiêu đề khối là một siêu dữ liệu quan trọng của cấu trúc khối. Mã băm (Hash) của tiêu đề khối là mã định danh khối và là duy nhất. Hình 3 dưới đây cho thấy cấu trúc của một khối.

Trường Miêu tả
Kích thước khối Kích thước của khối tính theo Byte
Tiêu đề khối Tiêu đề khối chứa một số trường trong nó
Bộ đếm Đếm tổng số giao dịch
Các giao dịch Các giao dịch trong một khối

Hình 3. Cấu trúc của một khối.

Phiên bản Số phiên bản
Mã Hash của khối trước đó Tham chiếu tới mã hash của khối cha trong chuỗi khối
Merkel Root Mã hash của gốc cây Merkel của giao dịch khối
Timestamp Thời gian tạo ra khối
Mục tiêu khó Mục tiêu độ khó đối với thuật toán Proof-of-Work
Nonce Bộ đếm được sử dụng cho thuật toán Proof-of-Work

Hình 4. Cấu trúc của một tiêu đề khối.

      Blockchain là sự kết nối của các khối liên kết với nhau. Chúng được liên kết với nhau theo cách mã băm của khối trước đó được kết nối với khối hiện tại như thể hiện trong hình 5. Vì nó được liên kết với khối trước đó, chúng ta có thể theo dõi tất cả các cách trở lại khối gốc từ bất kỳ khối trong một chuỗi khối. Gần như không thể giả mạo các khối trong chuỗi khối vì giả mạo một khối dẫn đến lỗi trên khối trước đó, v.v.

STEM Tiền điện tử và các cách khai thác

Hình 5. Chuỗi các khối trong Blockchain.

1.2.2.     Khai thác

Mạng bitcoin được bảo mật bởi các cá nhân được gọi là thợ đào hoặc người khai thác (miner). Bất kỳ máy nào trong mạng Bitcoin đều có thể hoạt động như một người khai thác. Người dùng đã sử dụng một số loại phần cứng theo thời gian để khai thác các khối Bitcoin. CPU, GPU, FPGA (Field Programmable Gate Array) và ASIC (Application-Specific Integrated Circuit) là những phần cứng được sử dụng phổ biến để khai thác Bitcoin. Tất cả việc khai thác bằng phần cứng phải đối phó với lợi nhuận thấp, nhiệt lượng tỏa ra và chi phí điện năng cao. Khai thác trên nền tảng đám mây là một giải pháp khác cho những vấn đề này vì nó không phải đối phó với nhiệt lượng tỏa ra hoặc chi phí điện năng cao. Nhưng nó có một số hạn chế khác. Người khai thác sử dụng sức mạnh xử lý của nó để giải câu đố và phát trên mạng. Khai thác Bitcoin là quá trình thêm các bản ghi giao dịch vào sổ cái công khai của Bitcoin về các giao dịch trong quá khứ hoặc chuỗi khối [6]. Một giao dịch chỉ được coi là hợp lệ khi nó được ký bởi người gửi. Việc khai thác được thực hiện bởi những người khai thác đang theo dõi giao dịch Bitcoin liên tục và cố gắng xác minh nó. Khi có nhiều thợ đào được thêm vào mạng, thách thức thực sự ngày càng khó hơn, theo cách mà trung bình trong 10 phút, một khối giao dịch mới được thêm vào chuỗi khối trong mạng. Một khối chỉ được coi là hợp lệ khi nó có bằng chứng về công việc. Người khai thác khối sẽ nhận được phần thưởng. Các Bitcoin mới được các thợ mỏ thu được như một phần thưởng và cũng là phí giao dịch thu được từ tất cả các giao dịch có trong khối. Điều này thúc đẩy các thợ đào liên tục cạnh tranh trong cuộc đua để tìm ra khối hợp lệ. Quy trình chung về cách hoạt động của chuỗi khối Bitcoin được minh họa trong hình 6.

STEM Tiền điện tử và các cách khai thác

Hình 6. Cách một chuỗi khối của Bitcoin làm việc.

Các bước để mạng hoạt động [1] như sau:

  • Các giao dịch mới được quảng bá tới tất cả các nút.
  • Xác minh xem các giao dịch có hợp lệ không.
  • Mỗi nút đóng gói các giao dịch mới thành một khối.
  • Mỗi nút hoạt động trên việc tìm kiếm một bằng chứng công việc khó khăn cho khối của nó. Khi một nút tìm thấy bằng chứng công việc, nó sẽ quảng bá khối đó tới tất cả các nút.
  • Các nút chỉ chấp nhận một khối nếu tất cả các giao dịch trong đó là hợp lệ và chưa được chi tiêu.
  • Các nút thể hiện sự chấp nhận khối bằng cách tạo khối tiếp theo trong chuỗi, sử dụng hàm băm của khối được chấp nhận làm hàm băm trước đó.

1.2.3.     Bằng chứng công việc PoW (Proof-of-Work)

Bằng chứng công việc (Proof-of-work) bao gồm một câu đố toán học mật mã phức tạp. Nó quét tìm một giá trị được gọi là nonce mà khi được băm bằng SHA-256, mã băm kết quả bắt đầu bằng một số số không. Một nonce là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “number only used once” có nghĩa là “số chỉ được sử dụng một lần”. Công việc trung bình được yêu cầu theo cấp số nhân với số lượng số không trong hàm băm chính xác. Điều này cho thấy rằng Bằng chứng Công việc chứa một mức chi phí tính toán cao cho quá trình xác minh. Quá trình tính toán phụ thuộc vào khả năng tính toán của các thợ đào. Các công cụ khai thác không khai thác các giao dịch riêng lẻ, nhưng chúng thu thập một loạt các giao dịch từ một khối và chúng khai thác khối đó bằng cách tính toán mã băm của khối đó với một nonce khác nhau. Người khai thác làm điều này cho đến khi hàm băm kết quả trở nên bằng hoặc thấp hơn giá trị mục tiêu nhất định. Mục tiêu là một số 256-bit mà tất cả các thợ đào chia sẻ. Đối với mã băm Bitcoin, hàm băm SHA-256 được sử dụng [3]. Giải pháp cuối cùng là tìm giá trị băm thấp hơn hoặc bằng nonce, vì vậy trừ khi hàm băm mật mã tìm thấy giá trị băm cần thiết, chúng ta cần thử các nonce khác nhau và xác minh nó. Nonce là bộ đếm được sử dụng trong tiêu đề khối, công cụ khai thác thao tác để thay đổi giá trị băm của khối để đáp ứng tiêu chí băm. Giá trị nonce sẽ bắt đầu từ 0 và tăng liên tục để tạo ra một hàm băm hợp lệ. Giá trị mục tiêu được tính toán lại sau mỗi 2016 khối (khoảng hai tuần). Thuật toán khai thác [17] được sử dụng cho quá trình khai thác được hiển thị bên dưới.

Thuật toán 1: Quá trình khai thác
1 nonce   0

2 while nonce < 232 do

3 threshold  ← ((216 – 1) << 208)/D(t)

4 digest ← SHA – 256(SHA – 256(header))

5 if digest < threshold then

6     return nonce

7 end

8 else

9      nonce ← nonce + 1

10 end

11 end

dayhocSTEM Tiền điện tử và các cách khai thác

Hình 7. Lưu đồ quá trình tính toán bằng chứng công việc.

Khi người khai thác tính toán giá trị băm chính xác cho khối đã cho, người khai thác ngay lập tức phát khối lên mạng với giá trị băm chính xác cho khối và nonce đã cho. Trong khi làm như vậy, nó cũng thêm khối vào blockchain riêng tư của nó. Những người khai thác còn lại nhận khối được phát và nhanh chóng xác minh tính xác thực của nó bằng cách so sánh giá trị băm được đưa ra trong khối đã nhận với giá trị đích. Khi phần lớn các thợ đào coi khối là hợp lệ, nó sẽ được thêm vào blockchain. Người khai thác đã giải được Proof-of-Work đầu tiên và thêm khối vào chuỗi khối sẽ được thưởng bằng Bitcoin. Phần thưởng thay đổi theo số lượng Bitcoin được khai thác. Vì số lượng Bitcoin có hạn nên phần thưởng sẽ giảm một nửa sau mỗi 210.000 khối được khai thác hoặc cứ sau khoảng 4 năm. Kể từ tháng 8 năm 2018, những người khai thác thành công được thưởng 12,5 Bitcoin. Khi bắt đầu khai thác Bitcoin, các thợ đào đã được thưởng 50 BCT. Ngoài phần thưởng mà các thợ đào nhận được từ việc khai thác, họ cũng nhận được một khoản tiền được gọi là phí giao dịch cho mỗi lần bổ sung thành công giao dịch trong blockchain [4]. Từ hình 8 và 9, chúng ta có thể thấy phần thưởng Bitcoin giảm sau mỗi 210.000 khối hoặc khoảng 4 năm. Con số này tương đương với 21 triệu Bitcoin. Đó thực sự là một con số lớn nhưng khả năng sẽ ít hơn nếu chúng ta thấy nhu cầu của Bitcoin và các thợ đào thôi thúc có được loại tiền điện tử này.

Thời gian Phần thưởng BTC
Tháng 6/2009 – Tháng 11/2012 50 BTC
Tháng 11/2012 – Tháng 7/2016 25 BTC
Tháng 7/2016 – Tháng 2/2020 12.5 BTC
Tháng 2/2020 – Tháng 9/2023 6.25 BTC

Hình 8. Phần thưởng Bitcoin.

dayhocSTEM Tiền điện tử và các cách khai thác

Hình 9. Phần thưởng Bitcoin.

Vì phần thưởng này giảm dần về mặt hình học theo thời gian, nó có nghĩa là sẽ không bao giờ có nhiều hơn 21.000.000 Bitcoin đang tồn tại.

210.000 (50 + 25 + 12,5 + 6,25 + 3,125 +…….) » 21.000.000

1.3.           Công việc liên quan

Mục tiêu cuối cùng của người khai thác Bitcoin là khai thác Bitcoin càng nhanh càng tốt để người khai thác có thể thêm khối được khai thác trên blockchain và nhận được phần thưởng. Quá trình khai thác bao gồm việc sử dụng sức mạnh xử lý của các phần cứng chuyên dụng (ví dụ: CPU, GPU, ASIC, FPGA), cũng như các ứng dụng phần mềm chạy trên PC để quản lý các máy khai thác này. Phần cứng tốt hơn thì tốc độ băm tốt hơn và do đó cơ hội khai thác nhanh hơn sẽ cao hơn. Tỷ lệ băm là thước đo sức mạnh tính toán của thợ đào. Phần mềm khai thác Bitcoin được sử dụng để giao tiếp giữa phần cứng mà chúng ta sử dụng và chuỗi khối Bitcoin. Tùy thuộc vào phần cứng, các loại phần mềm khai thác Bitcoin khác nhau được sử dụng như CGMiner, BTCMiner, EasyMiner, v.v. [15]. Các phần mềm có sẵn cho các hệ điều hành Windows, Mac và GNU/Linux. Phần lớn phần mềm này là phần mềm mã nguồn mở và miễn phí mà chúng ta có thể tải xuống và cài đặt. Các phần mềm khai thác này có một số nhiệm vụ cơ bản giống nhau. Tùy thuộc vào người dùng, phần mềm phải kết nối với chuỗi khối hoặc mỏ khai thác (pool). Tiếp theo, tùy thuộc vào phần mềm khai thác được sử dụng, nó chọn một thuật toán. Có những người khai thác sử dụng một thuật toán cụ thể trong khi những người khác có thể tự động chuyển đổi giữa các thuật toán, chẳng hạn như NiceHash. Bên cạnh phần mềm khai thác, phần mềm giao dịch và phần mềm ví cũng cần thiết. Phần mềm giao dịch được sử dụng để xem giá theo thời gian thực của Bitcoin. Phần mềm ví là cần thiết để lưu trữ Bitcoin an toàn và bảo mật trên ví trực tuyến cá nhân của chúng ta.

Chúng ta có thể thấy sự so sánh việc khai thác Bitcoin bằng cách sử dụng các phần cứng khác nhau [9] trong Hình 10.

dayhocSTEM Tiền điện tử và các cách khai thác

Hình 10. So sánh tốc độ khai thác bằng các phần cứng khác nhau.

Chúng ta cần quan tâm đến cả hiệu quả khai thác của phần cứng và cả chi phí hoạt động của chúng. Các thuật ngữ chính được sử dụng trong các so sánh này là công suất và tỷ lệ băm. Công suất là đạo hàm bậc một của năng lượng theo với thời gian, được đo bằng năng lượng/thời gian (ví dụ, một oát là số Jun trên giây). Tỷ lệ băm là số lượng phép tính (băm) mà một máy có thể thực hiện trên một đơn vị thời gian. Phép đo liên quan là Megahashes trên giây (Mhash/s). Tỷ lệ băm do phần cứng đưa ra càng cao, thì việc sử dụng điện năng và chi phí càng cao. Hình 11 chỉ ra sự so sánh phần cứng về mức sử dụng điện năng.

dayhocSTEM Tiền điện tử và các cách khai thác

Hình 11. So sánh công suất tiêu thụ của các loại phần cứng.

Chúng ta có thể thấy sự so sánh của các loại phần cứng về tốc độ băm, sử dụng điện năng, hiệu quả và chi phí [10] trong Hình 12. Không nhất thiết là chi phí cao hơn thì kết quả tốt hơn. Chúng ta cần xem một số yếu tố. Từ bảng dưới đây, chúng ta có thể phân tích rằng ATI 5770 có tốc độ băm tốt về mức tiêu thụ điện năng và chi phí. Nhưng Monarch BPU 600 C có tốc độ băm tối đa cùng với mức sử dụng điện năng cao hơn và chi phí cao hơn. Chúng ta cần phải cân nhắc cẩn thận về việc liệu khoản đầu tư này có đáng để tạo ra Bitcoin mà không bị thua lỗ hay không.

Tên phần cứng Loại Tốc độ băm R (Mhash/s) Công suất P (W) Hiệu quả sử dụng năng lượng ε (Mhash/J) Chi phí (đô la Mỹ)
Core i7 950 CPU 18,9 150 0,126 350
Atom N450 CPU 1,6 6,5 0,31 169
Sony Playstation 3 CELL 21,0 60 0,35 296
ATI 4850 GPU 101,0 110 0,918 45
ATI 5770 GPU 214,5 108 1,95 80
Digilent Nexys 2 500K FPGA 5,0 5 1 189
Monarch BPU 600C ASIC 600000 350 1714 2196
Block Erupter Sapphire ASIC 333 2,55 130 34,99

Hình 12. So sánh giữa các phần cứng theo một loạt các các nhân tố.

Khó khăn trong việc khai thác Bitcoin trong những năm qua được thể hiện trong Hình 13 bên dưới [16]. Chúng ta có thể thấy rằng trong những năm qua, độ khó của việc khai thác ngày càng tăng.

dayhocSTEM Tiền điện tử và các cách khai thác

Hình 13. Độ khó trong việc khai thác Bitcoin qua thời gian.

1.4.           Kết luận

Bitcoin đã trở thành một loại tiền điện tử kỹ thuật số phổ biến trên thị trường. Nó sử dụng khái niệm về blockchain – một trong những phát minh tốt nhất của thế kỷ này. Số lượng tiền điện tử có sẵn trên internet tính đến ngày 19 tháng 8 năm 2018 là hơn 1600 và đang tăng lên [13]. Theo chủ nghĩa tư bản thị trường, Bitcoin là mạng lưới blockchain lớn nhất, theo sau là các loại tiền điện tử khác như Ethereum, Ripple và Bitcoin Cash [13]. Vì Bitcoin được chấp nhận ở một số quốc gia, thị trường của nó dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ cao. Khai thác bitcoin là một thị trường cạnh tranh, do đó các nguồn tài nguyên được sử dụng đi kèm với cơ hội kiếm được doanh thu. Trong những năm qua, độ khó khai thác ngày càng tăng và số lượng Bitcoin còn lại để khai thác ngày càng giảm. Sử dụng thuật toán được cải tiến và phần cứng tốt hơn cho phép các thợ đào có thể tối đa hóa cơ hội khai thác Bitcoin nhanh hơn.

                                                                                               (Theo Dr. Suman Ghimire)

1.5.           Tài liệu tham khảo

[1] Satoshi Nakamoto “Bitcoin: A Peer-to-Peer Electronic Cash System”, March 2009.

[2] Wikipedia “https:// en.wikipedia.org/ wiki/ History of bitcoin”, Accessed on 25 Jul. 2018.

[3] D.E. III and T.Hansen, “US Secure Hash Algorithms(SHA and SHA-based HMAC and HKDF)”, Available at ”http://www.ietf.org/rfc/rfc6234.txt”, 2011

[4] K. Kaskaloglu “Near zero bitcoin transaction fees cannot last forever”, 2014, pp. 91-99.

[5] Coinmarketcap “https://coinmarketcap.com/currencies/bitcoin/”. Accessed. July 22, 2018

[6] Bitcoinmining “https://www.bitcoinmining.com/”. Accessed. July 27, 2018

[7] Iddo Bentov, Charles Lee, and Alex Mizrahi. “Proof of activity: Extending bitcoins proof of work via proof of stake”.

[8] Usman W. Chohan. “The double-spending problem and cryptocurrencies”, December 19, 2017

[9] Mining hardware comparison https://en.bitcoin.it/wiki/Mining hardware comparison,  Accessed in July 28, 2018

[10] Karl J. O’Dwyer and David Malone “Bitcoin Mining and its Energy Footprint”, CIICT 2014, Limerick, June 26-27

[11] Mauro Conti, Sandeep Kumar E, Chhagan Lal, Sushmita Ruj “A Survey on Security and Privacy Issues of Bitcoin”, Dec 2017

[12] Joseph Bonneau, Andrew Miller, Jeremy Clark, Arvind Narayanan, Joshua A. Kroll, Edward W. Felten “Sok: Research perspectives and challenges for bitcoin”.

[13] All Cryptocurrencies — Coinlore https://www.coinlore.com, Accessed in August 19, 2018.

[14] Legality of bitcoin by country or territory “https:// en.wikipedia.org/ wiki/Legality of bitcoin by country or territory”, Accessed in August 16, 2018

[15] Bitcoin Mining Software https://www.bitcoinmining.com/bitcoin-mining-software/, Accessed in August 16, 2018

[16] Blockchain Charts https://www.blockchain.com/charts, Accessed in August 19, 2018.

[17] Matthew Vilim, Henry Duwe, Rakesh Kumar “Approximate Bitcoin Mining”, Proceedings of the 53rd Annual Design Automation Conference Article No.97, June 05-09, 2016.

Trả lời