You are currently viewing (STEM) Hướng dẫn tạo một chú ngựa giấy tự đi

(STEM) Hướng dẫn tạo một chú ngựa giấy tự đi

Đây là một dự án STEM rất thú vị – tạo một chú ngựa giấy tự đi được!

Một vài tháng trước, tôi đã thấy dự án thực sự thú vị này trên internett, ở đó họ đã tạo ra một con ngựa bằng giấy thực sự tự đi trên một mặt phẳng nằm nghiêng và tôi đã muốn thử nó. Sau một khoảng thời gian thử nghiệm chúng tôi đã tạo được một chú ngựa thực sự tự đi được. Thật Kinh ngạc và VUI VẺ khi bạn được “cưỡi” con ngựa giấy này đi dạo!

>> Xem thêm: Dạy con siêu trí nhớ cùng kỷ lục gia

Dự án này phù hợp nhất cho học sinh trung học cơ sở trở lên, nhưng trẻ nhỏ sẽ YÊU THÍCH xem nó! Hầu hết trẻ nhỏ hơn có thể sẽ không thể cắt/gấp nó chính xác như được yêu cầu để nó hoạt động. Tuy nhiên, cha mẹ hoặc anh chị em lớn tuổi hơn nên thực hiện cùng với trẻ nhỏ.

dayhocstem.com Tạo một chú ngựa giấy tự đi

Dự án này giúp trẻ học được một số nguyên lý vật lý. Tôi sẽ giái thích nó sâu hơn ở phần sau. Chắc chắn đây là một dự án STEM tuyệt vời cho trẻ.

>> Xem thêm: Ghi chép thông minh – thuộc bài tại lớp

Chúng tôi làm những con ngựa của chúng tôi từ giấy bìa.

Dùng thước kẻ để vẽ hình như bên dưới. Bắt đầu với một hình chữ nhật có kích thước 15 cm×4,5 cm. Sau đó chia nhỏ nó thành nhiều phần ra như hình. Cắt xung quanh chu vi của hình chữ nhật. Sau đó cắt các đường nét đứt bên trong hình chữ nhật.

dayhocstem.com Tạo một chú ngựa giấy tự đi

          Tôi đã gán nhãn cho các vùng nhỏ là chân, đầu, thân và đuôi để bạn dễ hình dung, nhưng khi thực hiện bạn không cần phải làm điều đó.

            Cắt theo các đường nét đứt để tạo ra con ngựa như hình dưới.

dayhocstem.com Tạo một chú ngựa giấy tự đi

Cuộn tròn phần đuôi (tôi biết đuôi ngựa không cong như vậy, nhưng làm như vậy có vẻ giúp cho chú ngựa giữ thăng bằng tốt hơn) và gập đầu.

dayhocstem.com Tạo một chú ngựa giấy tự đi

Bây giờ đã đến lúc làm cho chú ngựa của bạn đi bộ!

>> Xem thêm: Giáo dục sớm 0-3 tuổi: Để con phát triển ngôn ngữ vượt trội

Đây là cách nó hoạt động: Con ngựa giấy đi bằng cách đung đưa qua lại trên đôi chân cong của nó. Khi con ngựa đá từ chân này sang chân kia, trọng lực kéo bàn chân xuống theo chiều nghiêng. Vì vậy, nó đá sang phải, và chân trái (không còn chạm vào bảng) di chuyển về phía trước. Nó đá sang trái, và chân phải di chuyển về phía trước. Nó khá thú vị phải không!

Dưới đây là một bức ảnh cho thấy hình dạng của bàn chân:

dayhocstem.com Tạo một chú ngựa giấy tự đi

Bề mặt mà con ngựa đi trên đó là rất quan trọng! Nó cần phải có đủ ma sát, nhưng không nên quá nhiều.

Lần đầu tiên chúng tôi thử lấy một cuốn sách ảnh lớn với một đầu được cố định làm bề mặt cho ngựa di chuyển. Con ngựa bị trượt ngay xuống nó, bất kể độ cao của dốc!

Sau đó, chúng tôi thử đặt một miếng nỉ lên trên cuốn sách. Điều này làm tăng ma sát, và con ngựa đã thực hiện một chút chuyển động chính xác. Tuy nhiên, bề mặt như vậy lại có quá nhiều ma sát.

Vì vậy, sau đó chúng tôi đã thử một tấm xốp thủ công, và nó có độ ma sát vừa phải! Bạn có thể xem thiết lập của chúng tôi bên dưới. Đoạn đường dốc của bạn không cần quá dài! Một đoạn đường dốc ngắn hơn sẽ vẫn cho phép ngựa đi bộ nhiều. Chúng tôi chỉ tạo ra một đoạn đường dài để có được những bức ảnh và video đẹp làm minh họa cho bạn.

>> Xem thêm: Toán Soroban – tính siêu tốc cộng, trừ, nhân, chia cho bé từ 4-12 tuổi

dayhocstem.com Tạo một chú ngựa giấy tự đi

Bạn muốn xem hoạt động thực tế của chú ngựa?! Đây là video mà chúng tôi đã quay lại từ thực nghiệm của chúng tôi.

Xử lý sự cố:

  • Nếu ngựa của bạn không thể tự đi bộ, hãy đảm bảo rằng chân phải thẳng và đẹp.
  • Thử điều chỉnh độ cao của đầu. Vì bất cứ lý do gì, con ngựa của chúng tôi bước đi tốt nhất khi đầu ngẩng cao.
  • Điều chỉnh độ cao của đường dốc của bạn. Nếu con ngựa không bước đi, hãy làm cho nó cao hơn. Nếu con ngựa lao hướng về phía trước, hãy làm cho nó thấp hơn.
  • Nếu ngựa của bạn không lắc lư qua lại một cách trơn tru, hãy thử cắt tỉa bàn chân để chúng tròn trịa. Cạnh bên ngoài phải là điểm cao nhất.

Nguyễn Kiêm Hùng

Hung K. Nguyen studied “Electronic Engineering” in both his bachelor’s and master’s degrees at the Vietnam National University, Hanoi, Vietnam. He received the bachelor’s degree in 2003. After receiving his bachelor’s degree, He worked as an internship in the Research Center of Electronics and Telecommunications. In 2006, He received the master’s degree in electronic engineering from VNU University of Engineering and Technology (VNU-UET). Before pursuing his Ph.D’s degree, He worked as a researcher at the Laboratory for Smart Integrated Systems in VNU University of Engineering and Technology for two years. In 2008, He went to Southeast University, Nanjing, China to get his Ph.D degree. He received the Ph.D. degree in Microelectronics and Solid State Electronics from Southeast University in 2013. After got his Ph.D’s degree, He returned to VNU University of Engineering and Technology to continue his research in VLSI design. He works currently as an assistant professor and senior researcher at VNU Key Laboratory for Smart Integrated Systems. His research interests mainly include multimedia processing, reconfigurable computing, and SoC designs.

This Post Has One Comment

  1. Mình thấy bài viết này khá hay, bạn viết thử một bài về đèn Duhal đi

Trả lời