You are currently viewing {KLTN} THIẾT KẾ VÀ THỰC HIỆN  HỆ THỐNG IOT GIÁM SÁT CÂY TRỒNG DỰA  TRÊN CÁC NÚT CẢM BIẾN CÔNG SUẤT THẤP

{KLTN} THIẾT KẾ VÀ THỰC HIỆN HỆ THỐNG IOT GIÁM SÁT CÂY TRỒNG DỰA TRÊN CÁC NÚT CẢM BIẾN CÔNG SUẤT THẤP

Tóm tắt: Khoa học kỹ thuật đang ngày càng phát triển, những mạng lưới cảm biến từ đó mà ngày một dày đặc. Con người đang sống trong một thế giới được bao bọc bới các mạng lưới cảm biến nhúng vào những vật thể nhằm phục vụ những nhu cầu riêng. Hiện nay, các cảm biến rất đa dạng có thể sử dụng cả trong chăn nuôi, trồng trọt cũng như sinh hoạt hằng ngày nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống. Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu ngày nay đó là một hệ thống tích hợp cảm biến để giám sát cây trồng.

Dựa trên nhu cầu thực tiễn đó, đề tài “Thiết kế và thực hiện hệ thống IoT giám sát cây trồng dựa trên các nút cảm biến công suất thấp” đã được chọn cho khóa luận tốt nghiệp. Khóa luận tập trung chủ yếu vào nghiên cứu, thiết kế và thực thi một mô hình về hệ thống IoT sử dụng các nút cảm biến không dây công suất thấp để giám sát cây trồng thông qua một ứng dụng Android trên điện thoại thông minh. Dữ liệu về cây trồng phải đo trực tiếp từ nơi trồng được khối cảm biến thu thập và gửi đến khối xử lý thông qua công nghệ Zigbee, một công nghệ truyền thông công suất thấp được sử dụng phổ biến trong IoT. Khối xử lý tiếp nhận và tính toán, xử lý dữ liệu thu được, ngoài ra một cảm biến chất lượng không khí cũng được tích hợp tại khối này nhằm giảm công suất tiêu thụ trên khối cảm biến. Khối cơ sở dữ liệu đảm nhiệm vai trò lưu trữ dữ liệu được gửi thông qua mô-đun Wi-Fi tích hợp của khối xử lý, khối này còn cung cấp một số API cho khối ứng dụng. Khối ứng dụng đảm nhiệm vai trò cuối cùng là lấy dữ liệu từ khối cơ sở dữ liệu để hiển thị đến người dùng thông qua một ứng dụng Android. Kết quả thực nghiệm cho thấy hệ thống chạy ổn định, phản hồi nhanh, công suất tiêu thụ xấp xỉ 213.84mW, có thể sử dụng khoảng 3 ngày với nguồn pin có dung lượng 2000mAh, hiệu điện thế 7.4V.

Từ khóa: hệ thống giám sát cây trồng, Zigbee, ứng dụng Android, IoT, nút cảm biến  công suất thấp.

Danh sách linh kiện được dùng trong khóa luận

  1. Kít phát triển STM32F030K6T6
  2. Mô-đun ESP8266 NodeMCU
  3. Mạch thu phát Xbee S2C
  4. Mô-đun cảm biến chất lượng không khí MQ135
  5. Mô-đun cảm biến điện dung độ ẩm đất
  6. Mô-đun cảm biến ánh sáng
  7. Mô-đun cảm biến nhiệt độ DS18B20
  8. Mạch nguồn hạ áp AMS1117 3.3V
  9. Pin 18650 2000mAh

Mô-đun Máy Ảnh OV7670 OV7725 OV5642 OV2640 OV7670

Nguyễn Kiêm Hùng

Hung K. Nguyen studied “Electronic Engineering” in both his bachelor’s and master’s degrees at the Vietnam National University, Hanoi, Vietnam. He received the bachelor’s degree in 2003. After receiving his bachelor’s degree, He worked as an internship in the Research Center of Electronics and Telecommunications. In 2006, He received the master’s degree in electronic engineering from VNU University of Engineering and Technology (VNU-UET). Before pursuing his Ph.D’s degree, He worked as a researcher at the Laboratory for Smart Integrated Systems in VNU University of Engineering and Technology for two years. In 2008, He went to Southeast University, Nanjing, China to get his Ph.D degree. He received the Ph.D. degree in Microelectronics and Solid State Electronics from Southeast University in 2013. After got his Ph.D’s degree, He returned to VNU University of Engineering and Technology to continue his research in VLSI design. He works currently as an assistant professor and senior researcher at VNU Key Laboratory for Smart Integrated Systems. His research interests mainly include multimedia processing, reconfigurable computing, and SoC designs.

Trả lời